No products in the cart.

Nghệ Nhân Nguyễn Thanh Hiền
"Từ kỹ sư đến người kiến tạo không gian Trà – Hoa – Lũa"
Sinh ra tại Huế trong một gia đình trí thức nhiều đời sống giữa lòng Đại Nội, Nguyễn Thanh Hiền lớn lên trong bầu không khí đậm đặc văn hóa truyền thống, thẩm mỹ cổ điển và tinh thần sống an hòa. Được giáo dục trong một gia đình cán bộ viên chức cơ bản có bố đặc biệt đam mê về môi trường và nông nghiệp và mẹ rất giỏi nữ công gia chánh. Đặc biệt bố là người truyền cảm hứng lớn về lối sống và nhân cách. Người đầu tiên gieo vào chị những mầm cảm thụ nghệ thuật là bác Công tằng tôn nữ Nguyễn Thị Tuyết Phong – một người phụ nữ 90 tuổi minh mẫn, hiện vẫn sống trong một ngôi nhà cổ giữa Hoàng Thành Huế. Bác từng dạy mẹ chị cách lạng miếng thịt ba chỉ sao cho mỏng, xếp sao cho đẹp – những điều rất Huế, rất nữ công gia chánh. Cũng chính bác là người đã giúp mẹ chị đạt giải cắm hoa nghệ thuật từ năm 15 tuổi – như một khởi đầu vô hình cho mối nhân duyên dài lâu của dòng họ với nghệ thuật hoa.
Nguyễn Thanh Hiền trưởng thành và lập nghiệp tại Hà Nội, theo đuổi con đường học vấn bền bỉ và chỉn chu. Chị tốt nghiệp Kỹ thuật điện tử tại Bách khoa Đà Nẵng, hoàn thành Thạc sĩ và nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học Sherbrooke (Canada), và MBA tại AIT Thái Lan. Chị từng có gần 15 năm làm việc tại Tập đoàn EVN, sở hữu bằng sáng chế chuyên ngành điện – năng lượng, với nhiều đóng góp trong lĩnh vực kỹ thuật cao.
Thế nhưng, ở độ tuổi tưởng như viên mãn, chị bước vào một giai đoạn khủng hoảng nội tâm kéo dài. Cảm giác lạc lõng, mất kết nối với chính mình và với cái đẹp khiến chị rơi vào trầm cảm sâu. Trong hành trình chữa lành ấy, thiên nhiên trở thành người bạn đồng hành; từng cành hoa, chiếc lá, khúc gỗ – những thứ giản dị và tĩnh lặng – đã giúp chị trở về với nhịp sống chậm, với hơi thở, và với cảm xúc nguyên sơ. Phật giáo làm sâu sắc thêm nhận thức của chị về vô thường, khổ đau và giải thoát, trở thành nền tảng tinh thần cho con đường sáng tạo sau này.
Chị tìm thấy sự cộng hưởng sâu sắc trong Ikebana đương đại – trường phái Sogetsu của Nhật Bản, nơi đề cao tự do sáng tạo, tính độc bản và khả năng tương tác giữa con người – không gian – vật liệu. Không chỉ học để cắm hoa, chị học cách cảm nhận không gian, ánh sáng, chiều sâu, và sự tĩnh lặng – những yếu tố cấu thành nên trải nghiệm trong một phòng trà thực thụ.
Chính tư duy của Ikebana Sogetsu đã hun đúc nên một nghệ nhân sắp đặt, kiến tạo không gian rất khác biệt: không gian không chỉ để “đẹp”, mà để thở, để sống, để chạm vào nội tâm. Đó là lý do vì sao chị không chỉ là một người thiết kế, mà là người kể chuyện bằng không gian – dùng gỗ lũa, gốm thô, đá tự nhiên, hoa khô, ánh sáng và trà cụ để truyền tải tinh thần sống chậm, an nhiên, đầy chất Việt.
Hiện nay, nghệ nhân Nguyễn Thanh Hiền là một trong những người thiết kế phòng trà hàng đầu tại Hà Nội – được đánh giá cao bởi giới nghệ thuật lẫn khách hàng tinh tế. Chị trực tiếp lên ý tưởng, thiết kế và chỉ đạo thi công nhiều dự án nổi bật như: Phòng trà tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, văn phòng trung tâm y tế Metacells, Phòng trà BPF – Dolphin Plaza, Phòng trà nhà chị Liên – Tô Ngọc Vân, Phòng trà D5 – Trần Thái Tông, Phòng trà Nguyễn Huy Tưởng, Phòng thờ – Công ty Thế Giới Bảng, Thư phòng và trà thất tại Chùa Đậu, cùng nhiều không gian trà – thiền khác cho doanh nghiệp và tư gia.
Là người sáng lập Lũa Decor, chị tiếp tục lan tỏa nghệ thuật sống chậm và tạo ra những không gian sống có hồn, có chiều sâu văn hóa, nơi con người có thể dừng lại, thở sâu và kết nối thật sự với chính mình.
